ซิลิโคน ยาแนว คืออะไร

หลังจากที่ได้รู้จักวัสดุยาแนว อย่าง อะคริลิก และ โพลียูริเทน กันมาแล้ว วัสดุยาแนว อีกชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมในการใช้ คือ ซิลิโคน หลายคนอาจจะสงสัยว่า ซิลิโคน ยาแนว คืออะไร กันแน่ วันนี้เราจะมาแนะนาให้ทุกท่านให้ได้รู้จักกับวัสดุชนิดนี้ด้วยกันนะครับ

ซิลิโคน ยาแนว (Silicone Sealant) เป็นวัสดุอุดรอยต่อที่ทามาจากวัสดุโพลิเมอร์ มีองค์ประกอบหลัก คือ ซิลิกอน คาร์บอน ไฮโดรเจน ออกซิเจน และสารเคมีประเภทอื่น เป็นสารประกอบอนินทรีย์ (Inorrganic Based) ที่มีลักษณะ เป็นวัสดุกึ่งเหลวมีความยืดหยุ่นสูง คนทั่วไปจึงมักสรุปเรียกวัสดุอุดรอยต่อหรือยาแนว ทั้งหมดว่า ซิลิโคน เป็นเพราะคุณสมบัติของมันที่สามารถนาไปใช้งานได้หลากหลายเรียกได้ว่าสารพัดประโยชน์จนคนทั่วไปเข้าใจผิด

คุณสมบัติของซิลิโคน คือ มีความยืดหยุ่นสูงและคงทนต่อรังสียูวี (UV) สูง ซิลิโคนนิยมใช้กับรอยต่อระหว่าง อลูมิเนียมกับกระจก โดยเฉพาะอาคารสูงที่มีการติดตั้งกระจกจานวนมากๆ

ซิลิโคนยาแนวนี้ยังแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ

1. ซิลิโคน ประเภทมีกรด (Acetic Cure Silicone) เป็นซิลิโคนประเภทที่เมื่อใช้งานจะมีกลิ่นเหม็นเปรี้ยวเหมือนกับกลิ่นน้าส้มสายชู ซึ่งเป็นกลิ่นของสารระเหยที่เป็นสวนผสม สารระเหยตัวนี้จะเป็นตัวที่ทาให้เนื้อของซิลิโคนแห้งเร็ว เหมาะสาหรับการใช้งานในการปิดรอยต่อระหว่างกระจกกับกระจก เพราะมีแรงยึดเกาะสูงแข็งแรง และมีการหดตัวเล็กน้อยเมื่อแห้ง วัสดุบางประเภทที่มีปฏิกิริยากับกรดก็จะไม่สามารถใช้งานกับซิลิโคนที่มีฤทธิ์เป็นกรดได้ เช่น วัสดุกลุ่มโลหะและหินอ่อน เพราะกรดจะไปทาให้เกิดการกัดกร่อนหรือเกิดรอยด่าง อาจก่อนให้เกิดสนิมและเกิดการผุของโลหะได้ ซิลิโคนประเภทมีกรด มีราคาถูกกว่าประเภทไรกรด

ซิลิโคน Sx-4000 ชนิดแห้งตัวเร็ว ประเภทมีกรด

2. ซิลิโคน ประเภทไร้กรด (Neutral Cure Silicone) ซิลิโคนประเภทนี้จะมีฤทธิ์เป็นกลาง จะไม่ทาปฏิกิริยาและไม่มีฤทธิ์กัดกร่อนแต่จะมีข้อเสียคือแห้งช้ากว่า มีความแข็งแรงน้อยกว่า แต่มีความยืดหยุ่นมากกว่า ซิลิโคนแบบไร้กรดนี้จะไม่มีกลิ่นรบกวน ใช้ในกรณีที่ผิววัสดุไม่เหมาะกับการสัมผัสกับกรด แต่จะมีราคาแพงกว่าประเภทมีกรด
ปัจจุบันนี้กาวซิลิโคนมีหลายสีให้เลือกใช้งานกัน เช่น กาวซิลิโคนชนิดสีใส ที่เหมาะกับงานกระจกทั่วไป ชนิดสีขาว เหมาะสาหรับงานสุขภัณฑ์ และชนิดสีดาจะเหมาะกับพื้นผิวที่มีสีเข้ม ๆ อย่างเช่น พวกท็อปเคาน์เตอร์ซึ่งเป็นแกรนิตในห้องครัว
การเลือกใช้ ซิลิโคน ยาแนว ควรเลือกให้เหมาะสมกับชนิดของพื้นผิวที่เราจะนาไปใช้ เพราะจะทาให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดของยาแนวแต่ละชนิด และไม่ทาให้พื้นผิวเสียหาย

ซิลิโคน Sx-2000 คุณภาพสูง ประเภทไร้กรด