อะคริลิค ยาแนว คืออะไร

จากคราวที่แล้วเราพูดถึง ยาแนว คืออะไร ในภาพรวมกันมาแล้ว วันนี้เราจะมาพูดถึงชนิดของยาแนวกันบ้าง นั้นก็คือ อะคริลิกยาแนว เรามาทำความรู้จักกันว่ามีคุณสมบัติอย่างไรและเหมาะกับการใช้งานในด้านไหนกันบ้างครับ

อะคริลิก ยาแนว (Acrylic Sealant) เป็นวัสดุยาแนวที่ทำมาจากวัสดุกลุ่มไฮโดรคาร์บอน (คาร์บอน ไฮโดรเจน ออกซิเจน) โดยใช้น้ำเป็นตัวทำละลาย แต่เมื่อแข็งตัวแล้วจะไม่ละลายน้ำ คุณสมบัติของอะคริลิก จะมีความแข็งตัว ยืดหยุ่นน้อย เหมาะสำหรับงานปิดรอยและขัดตกแต่งผิวงาน สามารถทาสีทับได้ สามารถเก็บงานได้สวยงาม

sx-1000(01) 2
อะคริลิก ยาแยวเหมาะสำหรับงานปิดรอยเพราะสามารถทาสีทับได้
ในปัจจุบัน อะคริลิกยาแนวที่ขายในอยู่ในท้องตลาด มีหลายระดับราคา และมีหลายความยืดหยุ่นให้เลือก ซึ่งความยืดหยุ่นเกิดจากการผสมสารเพื่อเพิ่มคุณสมบัติต่างๆ เข้าไป นอกจากความยืดหยุ่นแล้วยังมีการเพิ่มสารคุณสมบัติต่างๆ เข้าไปด้วย เช่น ความทนต่อรังสี UV  สารป้องกันเชื้อรา ถึงแม้บางสูตรจะสารเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับ อคริลิคยาแนวแล้ว แต่ก็ยังมีโอกาสในการแตกร้าวได้เช่นกัน จึงไม่เหมาะกับการใช้ในส่วนที่ต้องรับน้ำหนักมาก ๆ หรือบริเวณที่มีแรงสั่นสะเทือน

จุดเด่นของอะคริลิกยาแนว คือสามารถขัดแต่งผิวงานได้และทาสีทับได้ โดยอะคริลิกยาแนวนี้เหมาะสำหรับงานทั่ว ๆ ไป เช่น งานปิดรอยแตกร้าวของผนัง แนวเชื่อมต่อของกรอบประตู หน้าต่างกับผนัง รอยต่อสุขภัณฑ์ เป็นต้น ข้อด้อยของอะคริลิด ยาแนว คือ ไม่ทนทานต่อรังสี UV  หากใช้งานภายนอกอาคารจะมีอายุการใช้งานที่สั้น และเนื่องจากอะคริลิก ยาแนวมีน้ำเป็นตัวทำละลายจึงไม่เหมาะสำหรับการใช้ในพื้นที่ที่เปียกชื้น เพราะจะทำให้เนื้ออะคริลิกไม่แข็งตัว อะคริลิก ยาแนวนี้สามารถใช้ได้กับทุกพื้นผิว ซึ่งมีสีให้เลือกใช้ให้เหมาะสมกับวัสดุนั้นๆ

ผลิตภัณฑ์อะคริลิกยาแนวสำหรับงานทั่วไป : http://goo.gl/HSVBW3
ผลิตภัณฑ์ซูปเปอร์อะคริลิก ความยืดหยุ่นตัวสูง : http://goo.gl/YKSqZJ