ไฮบริด ซิลิโคน คืออะไร

วัสดุยาแนวตัวสุดท้ายที่จะกล่าวถึงคือ ไฮบริด ซิลิโคน ยาแนว (Hybrid Silicone Sealant) หลายๆ ท่านอาจจะยังไม่รู้จักแล้วหรือบางท่านอาจจะเพิ่งเคยได้ยินชื่อ วันนี้เราจะมาแนะนำให้ทุกท่านได้รู้จักกันว่า ไฮบริด ซิลิโคน คืออะไร

ไฮบริด ซิลิโคน ยาแนว (Hybrid Silicone Sealant) เป็นยาแนวที่ถูกพัฒนามาเพื่อแก้ปัญหาของยาแนว (Sealant) แบบเดิมที่มีอยู่ อย่างซิลิโคน (Silicone) โพลียูริเทน (Poly Urethane) และอะคริลิค(Acrylic) โดยไฮบริดซิลิโคน เป็นการนำคุณสมบัติการยืดหยุ่นตัวสูงและป้องกันรังสียูวีของซิลิโคน และคุณสมบัติ การทาสีทับได้ของ อะคริลิค รวมเข้าไว้ด้วยกัน

คุณสมบัติเด่นของ ไฮบริด ซิลิโคน

1. ใช้งานได้ดีแม้ในพื้นที่เปียกชื้น

ไฮบริด ซิลิโคน สามารถใช้งานได้ทันทีแม้พื้นผิวนั้นจะเปียกชื้นอยู่ โดยปกติแล้ววัสดุยาแนวจะไม่สามารถใช้งานในขณะที่พื้นผิวเปียกชื้นอยู่ได้ หากต้องจะใช้จะต้องรอให้พื้นผิวแห้งสนิดเสียก่อนจึงจะใช้งานได้ ซึ่งทำให้เสียเวลา ไฮบริด ซิลิโคน จึงมาแก้ปัญหาทำให้ทำงานได้รวดเร็วมากขึ้นโดยไม่ต้องรอ

2. ความสามารถในการยึดเกาะสูง

การยึดเกาะพื้นผิวของ ไฮบริด ซิลิโคน ยึดเกาะได้ดี แรงยึดเกาะสูง ติดแน่น ใช้ได้กับหลากหลายพื้นผิว ยกตัวอย่างเช่น ปูน คอนกรีต โลหะ หิน หินอ่อน หินแกรนนิด สแตนเลส อะลูมิเนียม PVC UPVC ไม้ ไม้เทียม (ไฟเบอร์ซีเมนต์) ไม้บัว (โพลีสไตรีน)

3. ไม่ทำปฏิกิริยากับวัสดุ ไม่มีกลิ่นฉุน มีความปลอดภัยต่อผู้ใช้งานสูง

เพราะไฮบริด ซิลิโคน ถึงแม้ว่าจะมีชื่อเป็น ซิลิโคนแต่ก็ไม่มีกรดที่เป็นอันตรายทำให้ไม่เกิดปฏิกิริยากับโลหะ หรือวัสดุต่าง ๆ และไม่มีสารไอโซไซยาเนต หรือสารตัวทำละลาย ที่จะทำให้เกิดฟองแก๊สเมื่อทำปฏิกิริยากับน้ำ ไม่เกิดการบวม หรือยุบตัว ไม่มีกลิ่นฉุน ไม่มีส่วนผสมของโซลเวนท์ (Solvent) ไม่มีส่วนผสมของน้ำมันซิลิโคน (Silicone oil) ที่จะเกิดเป็นไอน้ำมันเมื่อนำไปใช้กับโลหะอย่างเช่นงานอลูมิเนียมคอมโพสิต จะช่วยลดสาเหตุของเกิดคราบสกปรกหรือรอยด่าง มีความปลอดภัยต่อผู้ใช้งานเป็นอย่างมากเพราะไม่มีสารที่เป็นอันตรายผสมอยู่

4. สามารถทาสีทับได้

ไฮบริด ซิลิโคน สามารถใช้งานภายนอกได้แล้วยังสามารถทาสีทับได้ด้วย ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ซิลิโคนทั่วไปทำไม่ได้ เพราะซิลิโคนจะมีส่วนผสมของน้ำมันซิลิโคนทำให้ทาสีไม่ติด ถึงแม้ว่าวัสดุยาแนวอย่างอะคริลิกจะสามารถทาสีติดแต่ก็ไม่เหมาะกับการใช้งานภายนอกเพราะไม่ทนต่อสภาพอากาศและรังสียูวี หากคุณต้องการปิดรอยต่อวงกบประตูหน้าต่างภายนอกอาคารด้วยยาแนวแล้วต้องการทาสีเพื่อให้เป็นสีเดียวกับตัวบ้าน ไฮบริด ซิลิโคน นี่แหละคือคำตอบในการใช้งาน

5. ทนทานต่อรังสียูวี

วัสดุที่ใช้ภายนอกอาคารจะต้องทนรังสียูวี ที่มากับแสงแดด ไฮบริด ซิลิโคน เป็นวัสดุหนึ่งเหมาะสำหรับการใช้งานโครงสร้างภายนอกเป็นอย่างมาก เพราะมีคุณสมบัติที่ทนต่อรังสียูวี หากวัสดุยาแนวไม่ทนทานต่อรังสียูวี ก็จะเกิดการสลายตัวทำให้เกิดการรั่วซึมและเกิดความเสียหายในภายหลังได้

จะเห็นได้ว่าไฮบริด ซิลิโคน มีข้อดีมากมาย ทำลายข้อจำกัดของวัสดุยาแนวที่มีอยู่ทำให้ทำงานได้หลากหลายมากขึ้น แต่จุดที่เป็นข้อด้อยของ ไฮบริด ซิลิโคน จะเป็นในด้านของราคาเพราะมีราคาสูงกว่าซิลิโคนทั่วไป แต่ถ้าแลกกับคุณภาพของ ไฮบริด ซิลิโคน แล้วถือว่าคุ้มค่าในการลงทุน เพราะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและไม่เกิดความเสียหายขึ้นในภายหลัง